UNTOUCHABLES நியூஸ்.தமிழில்.22.04.24.bye.Sivaji Team.chennai.26.
தகராறு காரணமாக, தலித் இளைஞர்கள் பிணைக் கைதிகளாக பிடித்து, அடித்து, முடி வெட்டப்பட்டனர்

ஜோத்பூர்: தகராறு காரணமாக, தலித் இளைஞரை பிணைக் கைதியாக பிடித்து, அடித்து, தலைமுடி வெட்டப்பட்டது. நகரின் போரநாடா காவல் நிலையப் பகுதியில் உள்ள ராம்தேவ் கோயில் அருகே வசிக்கும் தலித் இளைஞரை பிணைக் கைதியாக பிடித்து அவரது முடி வெட்டப்பட்ட வழக்கு. காவல்துறையில் வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் பின்னர் சமூக ஊடகங்களில் ஆபாசமான இடுகைகளுடன் ஜாதி தொடர்பான வார்த்தைகளாலும் அவளைத் திட்டினார். இது தொடர்பாக போரநாடா காவல் நிலையத்தில் பாதிக்கப்பட்ட இளைஞரின் மாமா சார்பில் வழக்கு பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. பெயரிடப்பட்ட இளைஞரிடம் பொலிஸார் விசாரணைகளை ஆரம்பித்துள்ளனர். அவர்களுக்குள் பரஸ்பர தகராறு ஏற்பட வாய்ப்பு உள்ளது.
ராம்தேவ் கோவிலுக்கு அருகில் வசிக்கும் ஒருவர், தனது மருமகனை அசோக் ஜாட் என்ற நபர் ஒரு அறையில் பிணைக் கைதியாக வைத்திருந்ததாகவும், தாக்கப்பட்டதாகவும், முடி வெட்டப்பட்டதாகவும் தெரிவித்ததாக பைரநாடா போலீசார் தெரிவித்தனர். அதுமட்டுமின்றி சமூக வலைதளங்களில் ஆபாசமான கருத்துகள் மற்றும் ஜாதி சார்ந்த வார்த்தைகளாலும் இழிவுபடுத்தப்பட்டார். வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதாக போலீஸார் தெரிவித்தனர். குற்றவாளி இன்னும் கைது செய்யப்படவில்லை.
பகுஜன்கள் இந்தியாவின் ஆட்சியாளர்களாக மாறுவதன் மூலம் மட்டுமே சாதியற்ற சமுதாயத்தை உருவாக்க முடியும் - கன்ஷிராம்

10 அக்டோபர் 1998 அன்று, மலேசியாவின் கோலாலம்பூரில் நடந்த முதல் உலக தலித் மாநாட்டில் கன்ஷிராம் உரையாற்றினார், அங்கு சாதி ஒழிப்பு சாத்தியமற்றது என்று பேசினார். 'சாதி என்பது சிலரின் உருவாக்கம். மேலும் இது ஒரு நோக்கத்துடன் உருவாக்கப்பட்டது. அந்த நோக்கம் இன்னும் உள்ளது.'
கன்ஷிராம்
உலகம் முழுவதிலுமிருந்து வரும் தலித் பிரதிநிதிகள், எனது ஆர்வத்தின் காரணமாக, இந்த மாநாட்டிற்கு எனது முகவரியை எழுத முடியவில்லை. எனது அனுபவத்தின் அடிப்படையில், குறிப்பாக சாதிக் காரணி மற்றும் தலித் காரணிகளை மனதில் வைத்து பேச வேண்டும். சாதியற்ற சமூகத்தை நோக்கிய ஒரு புதிய பார்வையை இங்கு பெற முயற்சிக்கிறோம். இந்த இரண்டு நாட்களிலும் உலகின் பல்வேறு பகுதிகளைச் சேர்ந்த மக்களைச் சந்திக்கும் விவாதங்களிலும், இந்த இலக்கை நோக்கிச் செல்வதற்கான வழிகளையும் வழிமுறைகளையும் கண்டறிய முயற்சிப்பீர்கள் என்று நம்புகிறேன்.
பாபாசாகேப் அம்பேத்கர், 1936 இல், லாகூரில் ஆற்ற வேண்டிய உரையைத் தயாரித்தார், பின்னர் அது ஒரு சிறு புத்தக வடிவில் வெளிவந்தது. 'சாதி ஒழிப்பு' என்பது 1936ல் அவரது கனவாக இருந்தது. அந்தச் சிறு புத்தகத்தைப் படித்த பிறகு, இந்தியாவின் சாதிக் காரணியைப் பற்றி எனக்கு நிறைய புரிந்தது, ஏனென்றால் அந்தப் பேச்சு மிகுந்த சிந்தனை மற்றும் ஆய்வுக்குப் பிறகு தயாரிக்கப்பட்டது. அப்போதிருந்து நானும் ஜாதியை எப்படி ஒழிக்கலாம் என்று யோசிக்க ஆரம்பித்தேன். சாதியை எப்படி ஒழிக்க முடியும் - என்ற எண்ணம் சில காலமாக என்னைத் தொந்தரவு செய்தது. ஆனால் உலகம், இந்தியாவில் கிடைக்கும் உலகம், இந்தியாவில் கிடைக்கும் சமூக அமைப்பு எனப் பார்த்துவிட்டு, சாதி ஒழிப்பு பற்றி யோசிப்பதை நிறுத்திவிட்டேன். பாபாசாகேப் சாதியை ஒழிக்க வேண்டும் என்று நினைத்தேன். ஜாதி அமைப்பால் பாதிக்கப்பட்ட எத்தனையோ பேர், அதே கோணத்தில் சிந்திக்க வேண்டும். ஆனால் நான் வித்தியாசமாக சிந்திக்க ஆரம்பித்தேன். சாதியை ஒழிப்பது எளிதல்ல என்று நினைத்தேன். ஒருவேளை சாதியை ஒழிப்பது கூட சாத்தியமில்லாமல் இருக்கலாம். என்ன செய்ய வேண்டும்? எனவே சாதியைக் கவனிக்க வேண்டும் என்ற முடிவுக்கு வந்தேன்.
சாதி என்பது விரும்பக் கூடாத ஒரு காரணி. சாதியை ஒழிக்க முயலக்கூடாது. இந்தியாவில் சாதி ஒரு பெரிய காரணி. இந்தியாவில் இருந்து மக்கள் எங்கு சென்றாலும், அவர்கள் எதையும் எடுத்துச் செல்லவில்லை என்றால், குறைந்தபட்சம் அவர்கள் தங்கள் சாதியை எடுத்துச் செல்கிறார்கள்.
சாதி எங்கிருந்தோ வந்ததில்லை. இது சிலரின் படைப்பு. சாதி என்பது சிலரின் உருவாக்கம். மேலும் இது ஒரு நோக்கத்துடன் உருவாக்கப்பட்டது. சாதியை உருவாக்குவதற்குப் பின்னால் ஒரு நோக்கம் இருக்கிறது. அந்த நோக்கம் இன்னும் உள்ளது. அந்த நோக்கம் இன்னும் உள்ளது.
சாதியை ஒழிப்பது பற்றி யோசிக்க வேண்டும் என்றால், காகிதத்தில் அல்ல, புத்தகங்களில் அல்ல, வாழ்க்கையில் இன்னும் ஆழமாகப் படிக்க வேண்டும் என்று முடிவு செய்துள்ளேன். சாதிக் காரணியைப் பற்றி நான் இன்னும் ஆழமாகப் படிக்க வேண்டும். எனவே, இந்த மாநாட்டில், உங்கள் விருப்பத்தை எடுத்துக் கொள்ளும்போது - நீங்கள் அனைவரும் உலகம் முழுவதிலுமிருந்து வந்திருக்கிறீர்கள் - உங்கள் விருப்பம் சாதியற்ற சமூகத்தை நோக்கிச் செல்ல வேண்டும். என் ஆசையும் அதுதான். ஆனால் இன்று அது முன்பைப் போல் உக்கிரமாக இல்லை. இந்த இலக்கை நோக்கி நாம் அணிவகுத்துச் செல்ல வேண்டுமானால், சாதியை மட்டும் கவனிக்காமல், சாதிக் காரணியைக் கையாளக் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.
இதையும் படியுங்கள்: கன்ஷி ராமின் பகுஜன் இயக்கம் அரசியல் மட்டுமல்ல, கலாச்சாரமாகவும் இருந்தது
இன்று நான் ஏன் இங்கு இருக்கிறேன்? பாண்டியன் ஏன் என்னை டெல்லியில் சந்தித்து கலந்துரையாடினார்? நான் நகர்ந்து கொண்டே இருந்தாலும், டெல்லியில் பலர் ஏன் என்னைச் சந்திக்க முயற்சிக்கிறார்கள்? நான் டெல்லியில் இருப்பது மிகவும் அரிது. ஏனென்றால், இந்த மனிதன் சாதியைக் கையாளக் கற்றுக் கொண்டதாக அவர்கள் உணர்கிறார்கள். இந்த மனிதன் சாதியைக் கையாளக் கற்றுக் கொண்டான். எனவே சாதியற்ற சமூகத்தை நோக்கிய ஒரு புதிய பார்வையைப் பெற வேண்டுமானால், அதற்குக் கூட, சாதியைக் கையாள முயற்சிக்க வேண்டும் என்று நான் உணர்கிறேன். மேலும் சாதியைக் கையாள்வது எளிதல்ல. எனவே இந்த மாநாட்டில் எனது தரப்பிலிருந்து ஒரு ஆலோசனையை முன்வைக்க விரும்புகிறேன். சாதியை கையாளாமல், சாதியற்ற சமுதாயம் வேண்டும் என்று நாம் விரும்பினால், அதைச் செய்ய முடியாது. ஏனென்றால் சாதி எங்கிருந்தும் வந்ததில்லை. இது சிலரின் படைப்பு. சாதி என்பது சிலரின் உருவாக்கம். மேலும் இது ஒரு நோக்கத்துடன் உருவாக்கப்பட்டது. சாதியை உருவாக்குவதற்குப் பின்னால் ஒரு நோக்கம் இருக்கிறது. அந்த நோக்கம் இன்னும் உள்ளது. அந்த நோக்கம் இன்னும் உள்ளது.
பாபாசாகேப் ஆங்கிலேயர், சாதியை ஒழிப்பதில், சாதிக்காக எதையாவது பெற்று, வட்டமேஜை மாநாடுகளின் விளைவாக, நமக்குக் கிடைத்த வகுப்புவாத விருதின் விளைவாக, பட்டியல் சாதியினருக்கான தனித் தேர்தல் உரிமையைப் பெற்றார். தனித் தொகுதி உரிமை பெற்றபோது, யாருக்காகப் பெற்றார்? 1935 இந்தியச் சட்டத்தில் பிற்காலத்தில் திட்டமிடப்பட்ட சாதிக்கு. 1932 ஆம் ஆண்டில், இன்னும் திட்டமிடப்படாத சாதிக்கான தனி வாக்காளர் விருதைப் பெற்றார். பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் உதவியால் அட்டவணை தயாரிக்கப்பட்டது. எனவே, 1935 இந்தியச் சட்டத்தில், இரண்டு அட்டவணைகள் உள்ளன. ஒன்று பட்டியல் சாதியினர், மற்றொன்று பழங்குடியினர். பின்னர் 1950 இல், நமது அரசியலமைப்பு வந்தது. எனவே இந்த அட்டவணைகள் அந்த அரசியலமைப்பிலும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.
45 லட்சம் ஹெக்டேர் நிலத்தில் உழவு பயிரிடப்பட்டுள்ளது. மேலும், இந்தியாவில் நிலம் உள்ளது, அது உழவின் கீழ் கொண்டு வரப்படலாம். ஆனால் அந்த நிலத்தை யாரும் எங்களுக்கு கொடுக்கவில்லை, யாரும் கொடுக்க மாட்டார்கள். ஏன்? ஏனெனில் இந்தியாவில் பிராமண சமூக அமைப்பு. அதற்காகத்தான் சாதியை உருவாக்கினார்கள். நிலத்தை உடைமையாக்க ஒரு சாதி இருக்க வேண்டும், நிலத்தை உழுவதற்கு வேறு சாதி இருக்க வேண்டும்.
எனவே, பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் சாதியை ஒழிக்க விரும்பினார். ஆனாலும் அவர் சாதியை கவனத்தில் எடுத்துக்கொண்டு, பட்டியல் சாதியினருக்கென தனி வாக்காளர் தொகுதியைப் பெற்றார். அதேபோல, நாமும் சாதிக் காரணியைக் கையாளக் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்று நினைக்கிறேன். ஆங்கிலேயர்கள் வெளியேறிய பிறகு இந்தியா மூன்று பெரிய மனிதர்களைக் கண்டதாக உணர்கிறேன். நம்பர் ஒன், பண்டித ஜவஹர்லால் நேரு தான் ஜாதியைக் கையாள்வதில் நிபுணராக இருந்ததாக உணர்கிறேன். ஜாதியைக் கையாள்வதில் பண்டித நேரு தான் சிறந்த நிபுணராக இருந்ததாக நான் உணர்கிறேன். மேலும் பாபாசாகேப் அம்பேத்கரை ஆதரவற்ற நபராக மாற்றும் வகையில் சாதியை கையாண்டார். 1956 வரை பாபாசாகேப் உயிருடன் இருக்கும் வரை, அவர் ஒரு ஆதரவற்ற மனிதராகவே எனக்குத் தோன்றினார். ஏனெனில் பண்டித நேரு சாதியைக் கையாள்வதில் வல்லவர். பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் தன்னால் செய்ய முடியாத பல விஷயங்களைச் செய்ய வேண்டும் என்று சாதியைக் கையாண்டார். ஏனெனில் நேரு சாதியைக் கையாள்வதில் வல்லவர். அந்தக் காலகட்டத்திலிருந்து நான் கற்றுக்கொண்டது இதுதான்.
பின்னர், 1942 ஜூலை மாதம் நாக்பூரில் நடந்த பட்டியலிடப்பட்ட சாதி கூட்டமைப்பு மாநாட்டில் பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் தனது மற்றொரு நோக்கத்தை அறிவித்ததாக எங்கோ படித்தேன். இந்த சாதியினருக்கான தனி வாக்காளர் தொகுதியை அவர் பெறத் தவறியபோது, அவர் ஆங்கிலேயர்களுடன் பேசியதாகவும், இந்த சாதிகளுக்கு தனி குடியேற்றங்களை உருவாக்க ஆங்கிலேயர்கள் ஒப்புக்கொண்டதாகவும் அறிவித்தார். 1932 க்குப் பிறகு, 1942 இல், 10 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, பட்டியல் சாதி என்று அறியப்பட்ட இவர்களை வளர்க்க அவர் தீவிர முயற்சி செய்தார் என்பதை நான் உணர்ந்தேன், இன்னும் நான் தொடர்ந்து சிந்திக்கிறேன்.
நான் அதிக நேரம் எடுக்க மாட்டேன், ஆனால் அந்த முயற்சியைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம். நேற்று, அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த சிலர் என்னிடம் 'தனி வாக்காளர் தொகுதியை மீண்டும் உருவாக்குவதற்கான முயற்சியை நீங்கள் ஏன் புதுப்பிக்கக்கூடாது' என்று என்னிடம் சொன்னார்கள், அதைப் பற்றி நான் ஒரு கணமும் செலவிடுவதில்லை. ஆங்கிலேயர் ஆட்சிக் காலத்தில், 1932ல், காந்திஜியின் உண்ணாவிரதத்தால், பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் தனித் தொகுதியை கைவிட வேண்டியிருந்தது என்பதை நான் முழுமையாக நம்புகிறேன். பட்டியல் சாதி மற்றும் பழங்குடியினருக்கு இந்த உரிமையை வழங்குவதற்குப் பதிலாக மரணத்தையே விரும்புவதாக காந்திஜி மிரட்டினார். மேலும் ஆங்கிலேயர் காலத்தில் பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் பூனா ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட வற்புறுத்தப்பட்டார்.
எமக்கு நீதி வழங்க முன்வந்த ஆங்கிலேயர் ஆட்சிக் காலத்தில், தனி வாக்காளர் தொகுதியைப் பெறுவது சாத்தியமில்லை. இன்று சாதியை உருவாக்கியவர்கள், நம்மை கீழ்ஜாதியாக்கியவர்கள், அவர்கள் ஆட்சியாளர்களாக மாறியபோது, இன்று இந்தியாவில் நிலைநிறுத்தப்பட்ட ஆட்சியாளர்களாக இருக்கும்போது அது எப்படி சாத்தியமாகும்?
இன்று நான் ஏன் இந்தக் காரணியைப் பற்றி சிந்திக்கவில்லை? ஏனெனில், பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் தலைமையின் கீழும், அவரது திறமையான தலைமையின் கீழும், நமக்கு நீதி வழங்கத் தயாராக இருந்த ஆங்கிலேயர் ஆட்சிக் காலத்திலும் தனித் தொகுதியைப் பெறுவது சாத்தியமில்லை. இன்று சாதியை உருவாக்கியவர்கள், நம்மை கீழ்ஜாதியாக்கியவர்கள், அவர்கள் ஆட்சியாளர்களாக மாறியபோது, இன்று இந்தியாவில் நிலைநிறுத்தப்பட்ட ஆட்சியாளர்களாக இருக்கும்போது அது எப்படி சாத்தியமாகும்? இதற்கு நாம் ஏன் முயற்சி செய்ய வேண்டும்?
மீண்டும், தனி வாக்காளர்களுக்காக இந்தப் பிரச்சினையை எழுப்புகிறேன். அதுமட்டுமின்றி, தனித் தீர்வு குறித்தும் முழுமையாக யோசித்துள்ளேன். ஏனென்றால் தனி குடியேற்றம் என்பது பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் மற்றொரு முயற்சியாகும். ஆனால் அதுவும் இன்று சாத்தியமில்லை. மீண்டும், அது ஏன் சாத்தியமில்லை என்பதற்கான காரணத்தை இங்கே கொடுக்கலாம். ஏனென்றால், 45 லட்சம் ஹெக்டேர் நிலத்தில் உழவு பயிரிடப்பட்டுள்ளது என்பதை நான் நன்கு அறிவேன். மேலும், இந்தியாவில் நிலம் உள்ளது, அது உழவின் கீழ் கொண்டு வரப்படலாம். ஆனால் அந்த நிலத்தை யாரும் எங்களுக்கு கொடுக்கவில்லை, யாரும் கொடுக்க மாட்டார்கள். ஏன்? ஏனெனில் இந்தியாவில் பிராமண சமூக அமைப்பு. அதற்காகத்தான் சாதியை உருவாக்கினார்கள். நிலத்தை உடைமையாக்க ஒரு சாதி இருக்க வேண்டும், நிலத்தை உழுவதற்கு வேறு சாதி இருக்க வேண்டும்.
இந்தியாவில் கிராமங்களை விட்டு வெளியேறி நகரங்களின் குக்கிராமங்களில் இறங்கிய ஏழைகள் ஏராளம். சாதியை ஒழிக்க முடிகிறதோ இல்லையோ, அந்த இலக்கை நோக்கி நாம் தொடர்ந்து பயணிக்க வேண்டும் என்பதே எனது கருத்து. அந்த நோக்கத்தில் நாம் ஒரு புதிய பார்வையைப் பெற வேண்டும் என்று நான் கூறுகிறேன். பரவாயில்லை. ஆனால் சாதி ஒழியும் வரை நாம் என்ன செய்ய வேண்டும்? சாதி அமைப்பால் பாதிக்கப்பட்ட மக்களின் நலனுக்காக சாதியை வெற்றிகரமாகக் கையாள வேண்டும், அவர்களுக்குத் தேவையானதைச் செய்ய முடியும். அதனால், சாதி மற்றும் சாதிய நடத்தையை நாம் கவனிக்க வேண்டும் என்று நினைக்கிறேன்.
இப்போது, நீங்கள் என்னை இங்கு அழைத்தது போல், என்னுடைய அனுபவங்களைப் பற்றி நீங்கள் ஏதாவது தெரிந்துகொள்ள விரும்புகிறீர்கள் என்று நினைக்கிறேன். இந்தியாவை ஆட்சி செய்வதன் மூலம் மட்டுமே சாதியற்ற சமுதாயத்தை உருவாக்க முடியும். பௌஜன் சமாஜ் எனப்படும் 600 சாதிகளின் குழுவிற்கு அதிக சாதி. நன்றி.
இது ThePrint's Great Speeches தொடரின் ஒரு பகுதியாகும். நவீன இந்தியாவை வடிவமைத்த பேச்சுக்கள் மற்றும் விவாதங்கள் இதில் இடம்பெற்றுள்ளன.
உபயம்: தி அச்சு
டாடா இன்ஸ்டிடியூட் ஆஃப் சோஷியல் சயின்சஸ் மோடியை விமர்சிக்கும் தலித் பிஎச்டி அறிஞரை இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு இடைநீக்கம் செய்துள்ளது

ராமதாஸ் ஜனவரி 12 அன்று NEP இன் கல்வி தனியார்மயமாக்கலை ஊக்குவிப்பதாகக் கூறப்படுவதற்கு எதிராக பாராளுமன்றத்திற்கு வெளியே நடந்த ஆர்ப்பாட்டத்தில் பங்கேற்றார். அவர் முற்போக்கு மாணவர் மன்றம் (PSF)-TISS என்ற பதாகையை வைத்திருந்தார். இந்த நிறுவனம் அதன் பெயரை தவறாகப் பயன்படுத்துவதாகவும், தவறான நடத்தையாகவும் கருதியது
பசந்த் குமார் மொகந்தி
நாடாளுமன்றத்திற்கு வெளியே நாட்டின் கல்விக் கொள்கைக்கு எதிர்ப்புத் தெரிவித்து, கடந்த ஆண்டு நரேந்திர மோடியை விமர்சிக்கும் ஆவணப்படத்தை வளாகத்தில் திரையிட உதவிய தலித் பிஎச்டி அறிஞரை டாடா சமூக அறிவியல் நிறுவனம் இரண்டு ஆண்டுகள் இடைநீக்கம் செய்துள்ளது.
சனிக்கிழமை இரவு, TISS இல் உள்ள மாணவர் சங்கம், ராமதாஸ் KS ஐ இடைநீக்கம் செய்வதற்கான நிறுவனத்தின் முடிவில் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் சரியான செயல்முறை இல்லாதது மற்றும் அதன் நேரத்தைக் கேள்விக்குள்ளாக்கியது.
ஸ்கூல் ஆஃப் டெவலப்மென்ட் ஸ்டடீஸின் பிஎச்டி மாணவர் கடந்த மாதம் "தேச விரோத செயல்களில்" ஈடுபட்டதாகக் கூறப்படும் ஷோகாஸ் நோட்டீஸ் வழங்கப்பட்டது.
தேசியக் கல்விக் கொள்கையின்படி கல்வியை தனியார்மயமாக்குவதை ஊக்குவிப்பதாகக் கூறப்படுவதை எதிர்த்து ஜனவரி 12ஆம் தேதி நாடாளுமன்றத்துக்கு வெளியே நடைபெற்ற ஆர்ப்பாட்டத்தில் ராமதாஸ் பங்கேற்றார். அவர் முற்போக்கு மாணவர் மன்றம் (PSF)-TISS என்ற பதாகையை வைத்திருந்தார். இந்த நிறுவனம் அதன் பெயரை தவறாகப் பயன்படுத்துவதாகவும், தவறான நடத்தையாகவும் கருதியது.
மேலும், அயோத்தியில் ஜனவரி 22-ம் தேதி நடந்த கோவில் கும்பாபிஷேகத்தில் பிரதமர் மோடி கலந்து கொண்ட பிறகு, ஜனவரி 26-ம் தேதி ராம் கே நாம் என்ற ஆவணப்படத்தின் திரையிடலுக்கு மாணவர்களை அழைத்து சமூக வலைதளங்களில் துண்டு பிரசுரங்களை வெளியிட்டார் ராமதாஸ். ஆனந்த் பட்வர்தனின் படம் ராமர் கோவில் குறித்த கேள்விகளை எழுப்புகிறது. இயக்கம்.
இருப்பினும், படம் இறுதியில் திரையிடப்படவில்லை என்று ஒரு மாணவர் தி டெலிகிராப்பிடம் தெரிவித்தார். ஆவணப்படத்தில் ராமதாஸின் பதிவுகள் குறித்து ஷோகாஸ் நோட்டீஸில் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது.
ஜனவரி 2023 இல் வளாகத்தில் "தடைசெய்யப்பட்ட" இந்தியா: மோடி கேள்வி என்ற ஆவணப்படத்தை ராமதாஸ் திரையிட்டார் என்றும் அது கூறுகிறது. இரண்டு பாகங்களைக் கொண்ட பிபிசி திரைப்படம் மோடி குஜராத் முதல்வராகவும் பிரதமராகவும் இருந்த காலத்தையும் இந்தியனையும் விமர்சன ரீதியாகப் பார்க்கிறது. ஆவணப்படத்தை அகற்ற சில சமூக ஊடக தளங்களை அரசாங்கம் பெற்றுள்ளது.
நோட்டீஸில் செயல்பாட்டைக் குறிப்பிடாமல் "தேச விரோதச் செயல்பாடு" என்ற வார்த்தை பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
ராமதாஸ் இடைநீக்கம் செய்யப்பட்ட ஏப்ரல் 18 அன்று, கடந்த ஆண்டு மோடி ஆவணப்படம் திரையிடப்பட்டபோது "தேச விரோத" நடவடிக்கைகளுக்காக மேலும் சில மாணவர்களுக்கு ஷோகாஸ் நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டது.
அதிகாரமளிக்கப்பட்ட குழுவின் பரிந்துரையின் பேரில் ராமதாஸை சஸ்பெண்ட் செய்யும் முடிவு எடுக்கப்பட்டது.
ராமதாஸ் 2017-18 ஆம் ஆண்டில் ஒருங்கிணைந்த எம்ஃபில்-பிஎச்டி படிப்பில் அனுமதிக்கப்பட்டார். 2020 இல், அவர் PhD திட்டத்தைத் தொடங்கினார். வளாகத்தில் உள்ள விடுதியில் தங்கியிருந்த அவர், கடந்த நவம்பரில் இருக்கையை விட்டுக் கொடுத்ததாகக் கூறுகிறார்.
இருப்பினும், தகுதியான மாணவர்களின் தங்குமிடத்தை இழந்து "நீண்ட காலம்" விடுதியில் தங்கியிருப்பதாக அவர் குற்றம் சாட்டுவது பொருத்தமானது என்று நிறுவனம் கருதுகிறது.
மாணவர்களின் அதிகாரப்பூர்வமாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதித்துவ அமைப்பான மாணவர் சங்கம் விடுத்துள்ள அறிக்கையில் கூறியிருப்பதாவது: தற்போது, குறிப்பாக, நாட்டில் பொதுத் தேர்தல்கள் நடக்கும்போது, மாணவர்களை 'தேச விரோதிகள்' என முத்திரை குத்தி, நோட்டீஸ் அனுப்பப்படுகிறது. மத உணர்வுகளை புண்படுத்துவதாக ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டுகள். இது இந்த விஷயங்களில் நிர்வாகத்தின் நோக்கத்தை கேள்விக்குள்ளாக்குகிறது மற்றும் மிகவும் சந்தேகத்திற்குரியதாக தோன்றுகிறது.
ராமதாஸை சஸ்பெண்ட் செய்ததில் ஒளிவுமறைவு குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து கருத்து தெரிவிக்குமாறு துணைவேந்தர் மனோஜ் குமார் திவாரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பப்பட்டுள்ளது. அவரது பதில் காத்திருக்கிறது.
நன்றி: த டெலிகிராப்
தலித் செய்திகள் தேசிய செய்திகள்பல்கலைக்கழக வளாகத்தில் அம்பேத்கரின் பணிகள் குறித்து விவாதம் நடத்திய தலித் ஆசிரியர்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது

மகாத்மா காந்தி அந்தர்ராஷ்டிரிய ஹிந்தி விஷ்வவித்யாலயா, இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தொடங்கப்பட்ட அம்பேத்கர் வாசிப்புகள், "(பங்கேற்கும்) மாணவர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் ஆரோக்கியம் மற்றும் பல்கலைக்கழகத்தின் நற்பெயருக்கு" ஆபத்தை விளைவிக்கும் என்று பரிந்துரைத்தது.
பசந்த் குமார் மொகந்தி
பீம்ராவ் அம்பேத்கரின் படைப்புகள் குறித்த வாராந்திர வாசிப்பு மற்றும் விவாதங்களை தலித் ஆசிரிய உறுப்பினர்களைக் கொண்ட ஒரு மத்திய பல்கலைக்கழகம் நிர்ப்பந்தித்தது, ஏழு ஆசிரியர்களைக் காட்டி, அவர்களில் நான்கு பேர் மீது தண்டனை நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது.
மகாத்மா காந்தி அந்தராஷ்டிரிய ஹிந்தி விஷ்வவித்யாலயா, இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தொடங்கப்பட்ட அம்பேத்கர் வாசிப்புகள், "(பங்கேற்கும்) மாணவர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் ஆரோக்கியம் மற்றும் பல்கலைக்கழகத்தின் நற்பெயருக்கு" ஆபத்தை விளைவிக்கும் என்று பரிந்துரைத்தது.
நிகழ்ச்சிக்கு காரணமான பெரும்பாலான ஆசிரியர்கள் வருத்தம் தெரிவிக்க மறுத்ததையடுத்து, பல்கலைக்கழகம் அவர்களில் இருவரை இடமாற்றம் செய்து, மேலும் இருவரை வளாகத்தில் உள்ள கல்வி மையத்தில் அவர்கள் வகித்த பதவிகளில் இருந்து நீக்கியது.
அம்பேத்கரின் எழுத்துகள் மற்றும் உரைகள் போன்ற ஒரு விஷயத்தைப் பற்றிய வெளிப்படையான விவாதங்களை பல்கலைக்கழகம் ஒடுக்குவதாக சில கல்வியாளர்கள் விமர்சித்துள்ளனர்.
தலித் ஆசிரிய உறுப்பினர்கள் குழு 2022 பிப்ரவரியில் வளாகத்தில் அம்பேத்கர் படிப்பு வட்டம் இந்தியாவைத் தொடங்கியது. அது ஒவ்வொரு வியாழன் அன்றும் மாலை 6 மணிக்குப் பிறகு பல்கலைக்கழகத்தில் உள்ள அம்பேத்கர் சிலை முன் கூடி, மத்திய மற்றும் மகாராஷ்டிர அரசுகளால் வெளியிடப்பட்ட அவரது சேகரிக்கப்பட்ட படைப்புகளைப் படித்தது. அவற்றை விவாதித்தார்.
இரண்டு ஆண்டுகளில் அறுபத்தொரு அமர்வுகள் நடத்தப்பட்டன, பொறுப்பான பதிவாளர் தர்வேஷ் கத்தேரியா, இந்த ஆண்டு ஜனவரியில் நடைமுறையை நிறுத்த உத்தரவிட்டார்.
அம்பேத்கரின் படைப்புகளைப் படிப்பது பாதுகாப்புச் சிக்கல்களை உருவாக்கும் என்றும் பல்கலைக்கழகத்தின் நற்பெயருக்குக் களங்கம் விளைவிக்கும் என்றும் அறிவிக்கக் கோரி ஏழு ஆசிரியர்களுக்கு காத்தேரியா காரணம் நோட்டீஸ் அனுப்பினார்.
"அங்கீகரிக்கப்படாத குழு மூலம் வாசிப்பு அமர்வுகளை நடத்துவதற்குப் பதிலாக வகுப்புகளில் இலக்கியம் கற்பிக்கப்பட வேண்டும். மாணவர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் ஆரோக்கியம் மற்றும் பல்கலைக்கழகத்தின் நற்பெயரைக் கருத்தில் கொண்டு, இதுபோன்ற வாசிப்பு அமர்வை நடத்துவது ஏற்புடையதல்ல” என்று நோட்டீஸில் கூறப்பட்டுள்ளது.
அந்த குழு அதிகாரிகளிடம் அனுமதி பெறவில்லை என்று கூறப்படுகிறது.
ஏழு ஆசிரியர்களில் ஒருவர் வருத்தம் தெரிவித்து படிப்பு வட்டத்திலிருந்து விலகினார்.
மற்ற ஆறு பேரும், தங்கள் பதில்களில், பல்வேறு கல்வித் துறைகளைச் சேர்ந்த ஆசிரியர்களால், வளாக அதிகாரிகளுக்குத் தெரிவித்து, படிப்பு வட்டம் உருவாக்கப்பட்டது.
அதன் அமர்வுகள் பொதுவாக அரசியலமைப்பின் முன்னுரை வாசிப்புடன் தொடங்கி தேசிய கீதத்துடன் முடிவடைந்தது, மேலும் பங்கேற்பாளர்கள் அனைவரும் தானாக முன்வந்து வந்ததாக அவர்கள் எழுதினர்.
பாதுகாப்பு, பல்கலைக்கழகத்தின் நற்பெயர் மற்றும் மாணவர் ஆரோக்கியம் பற்றிய கவலைகளை அவர்கள் நிராகரித்தனர், மேலும் எவருக்கும் ஏதேனும் சிக்கல்கள் இருந்தால் அமர்வுகளைத் தவிர்க்கலாம் என்றும் கூறினார்.
அதுமட்டுமல்லாமல், அந்த இடத்தில் - திறந்த வானத்தின் கீழும், அம்பேத்கர் சிலைக்கு முன்பாகவும் இருந்த சூழல், பங்கேற்பாளர்களை அம்பேத்கரின் எழுத்துக்கள் மற்றும் பேச்சுக்களை திறந்த மனதுடன் ஒன்றாகப் படிக்கவும் கேட்கவும் தூண்டியது.
ஏழு ஆசிரியர்களில் ஒருவரான ஷைலேஷ் மர்ஜி கடமை பல்கலைக்கழகத்தின் அமராவதி வளாகத்திற்கும், ரவீந்திர போர்க்கரை பிரயாக்ராஜ் வளாகத்திற்கும் பல்கலைக்கழகம் மாற்றியது. போர்க்கர் நீதிமன்றத்தை அணுகி தடை பெற்றார்.
பௌத்த ஆய்வு மையத்தின் பணிப்பாளராக இருந்த லெல்லா காருண்யகராவையும், அதே நிலையத்தின் பொறுப்புத் தலைவராக இருந்த சுர்ஜித் கே.சிங்கையும் அதிகாரிகள் நீக்கியுள்ளனர். காருண்யகரா அலுவலகத்தில் இருந்து பல ஆசிரியர் அல்லாத ஊழியர்களும் இடமாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளனர்.
கடந்த வாரம் கத்தேரியாவின் கருத்துகளைக் கேட்டு அவருக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பப்பட்டது. அவரது பதில் காத்திருக்கிறது.
நன்றி: த டெலிகிராப்.
தலித் பெண்கள் செய்திகள் மாநிலம்
தலித் பெண்ணை ஏமாற்றிய வழக்கு வெளிச்சத்திற்கு வந்தது, அவர் அடித்து காயப்படுத்தப்பட்டார்.

மோதிஹாரி: போலீஸ் ஸ்டேஷன் பகுதியான ஜெய்சிங்பூர் தக்ஷின் பஞ்சாயத்தின் பதர்வா கிராமத்தில் தலித் பெண்ணிடம் மோசடி செய்த வழக்கு வெளிச்சத்துக்கு வந்துள்ளது. மோசடி செய்தவருக்கு எதிராக பஞ்சாயத்து நடத்துவது குறித்து பாதிக்கப்பட்ட பெண் பேசியபோது, அவரும் அவரது கணவரும் தாக்கப்பட்டு காயம் அடைந்தனர்.
பாதிக்கப்பட்ட பதர்வா கிராமத்தைச் சேர்ந்த அசோக் ராமின் மனைவி சுலேகா தேவி காவல் நிலையத்தில் விண்ணப்பித்து எப்ஐஆர் பதிவு செய்துள்ளார். அதில் அவர் சிவசங்கர் பாலிடம் இருந்து நிலத்தை வாங்கியதாக கூறப்படுகிறது. வேறொரு பெண்ணை நியமித்ததன் மூலம் அவர்கள் தங்கள் பெயருக்கு திரும்பியுள்ளனர். இதுபற்றி பஞ்சாயத்தை கூட்டியபோது, சிவசங்கர் பால், இந்திரஜித் பால், கிரிஜா தேவி, அஞ்சுதேவி, பப்பு பால், சந்தன் பால், நீலு தேவி ஆகியோர் வீட்டிற்கு வந்து சாதி ரீதியாக திட்டி, அவரையும், அவரது கணவரையும் தாக்கினர். எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளதாக காவல் நிலையத் தலைவர் சுரேஷ் குமார் யாதவ் தெரிவித்தார்.
ஆயுதங்களை அசைக்கும் வீடியோ வைரலாகி வருகிறது, கேஸ் காவல் நிலையப் பகுதியைச் சேர்ந்த திகைதா தெலியப்பட்டியைச் சேர்ந்த இளைஞர் ஒருவர் ஆயுதத்தை அசைக்கும் வீடியோ சமூக வலைதளங்களில் வைரலாகி வருகிறது. போலீசார் அந்த இளைஞரை அடையாளம் கண்டு எப்ஐஆர் பதிவு செய்துள்ளனர். ஆயுதம் ஏந்திய இளைஞர் டிகைதா தெலியப்பட்டியைச் சேர்ந்த லால்பாபு சாவின் மகன் சந்தீப் குமார் குப்தா. இந்த விவகாரம் தொடர்பாக காவல் நிலையத் தலைவர் சுரேஷ்குமார் யாதவ் தனது சொந்த வாக்குமூலத்தின் பேரில் வழக்குப் பதிவு செய்துள்ளார். ஒரு விழாவில் சட்டவிரோத ஆயுதங்களை அசைப்பது போன்ற புகைப்படம் சமூக வலைதளங்களில் வைரலாகி வருகிறது. இந்த தகவலை மூத்த அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். தகவல் அறிந்த போலீசார் அந்த இளைஞரின் வீட்டிற்கு சென்றனர். முறையாக ரெய்டு நடத்தப்பட்டது.
"பௌத்த மதம் பகுத்தறிவை அடிப்படையாகக் கொண்டது மற்றும் மன அமைதியைக் கொண்டுள்ளது" என்று புனித தலாய் லாமா இரண்டாவது நாள் மகிழ்ச்சியான நிலத்தின் நூற்றுக்கணக்கான தெய்வங்களைப் பற்றி கற்பித்தார்

ஏப்ரல் 20, 2024 அன்று இந்தியாவின் தர்மசாலா, ஹெச்பியில் உள்ள பிரதான திபெத்திய கோவிலில் புனித தலாய் லாமாவின் போதனையின் இரண்டாம் நாள் தொடக்கத்தில் மங்கோலிய மொழியில் 'இதய சூத்ரா' வாசிக்கும் பாமர மக்கள். புகைப்படம் வென் ஜாம்லிங் நோர்பு
தெக்சென் சோலிங், தர்மசாலா, ஹெச்பி, இந்தியா, 20 ஏப்ரல் 2024: இன்று, மேகங்கள் மேலெழுந்தன, மற்றும் அவரது புனித தலாய் லாமா கோவிலுக்கு நடந்து செல்லும்போது சூரிய ஒளி முற்றத்தில் விளையாடியது. அவரை வரவேற்க நடைபாதையின் இருபுறமும் மக்கள் அமர்ந்திருந்தனர், கைகளில் வெள்ளை பட்டுப்புடவைகளுடன்.
ஆறு மங்கோலியன் பாமர மக்கள் அவரது புனிதரின் சிம்மாசனத்தின் முன் அமர்ந்து மங்கோலிய மொழியில் 'இதய சூத்திரத்தை' வாசித்தனர், அதே நேரத்தில் கோவிலின் உடலில் அமர்ந்திருந்த அவர்களது தோழர்கள் பலர் இணைந்தனர்.
அவர் சபையில் உரையாற்றினார்: “இன்று, இங்கு திபெத்திய மற்றும் மங்கோலிய பௌத்தர்களும், பௌத்த போதனைகளைப் பற்றி அறிந்து கொள்வதில் ஆர்வமுள்ள பிற இடங்களில் உள்ளவர்களும் உள்ளனர். பௌத்தம் பகுத்தறிவை அடிப்படையாகக் கொண்டது மற்றும் மன அமைதி மற்றும் உலகில் அமைதி ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது என்ற அவர்களின் கண்டுபிடிப்பால் அவர்கள் ஈர்க்கப்படுகிறார்கள்.
"என்னைப் பொறுத்தவரை, நான் சிறுவயதிலிருந்தே போதிச்சிட்டாவின் விழிப்பு உணர்வு மற்றும் வெறுமை பற்றிய புரிதலை வளர்ப்பதில் பிரதிபலித்தேன். அவர்கள் உதவிகரமாக இருப்பதைக் கண்டேன், நான் கற்றுக்கொண்டதை மற்றவர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்வதில் மகிழ்ச்சி அடைகிறேன்.
“இங்குள்ள திபெத்தியர்களான நாங்கள் எங்கள் நாட்டை இழந்ததால் புலம்பெயர்ந்து வாழ்கிறோம். ஆனால் நாம் எங்கு இருக்கிறோம் என்பது அவ்வளவு முக்கியமல்ல, ஏனென்றால் திபெத்தில் மன்னர் த்ரிசோங் டெட்சனின் அழைப்பின் பேரில் இந்திய மாஸ்டர் சாந்தராக்ஷிதா நிறுவிய நாளந்தா பாரம்பரியத்தை நாங்கள் நம்பியுள்ளோம். இந்த பாரம்பரியம் திபெத் மற்றும் இமயமலைப் பகுதி முழுவதும் பரவியுள்ளது. நிலைமைகள் மாறலாம் ஆனால் நாம் ஒருவருக்கொருவர் அன்புடன் பதிலளிப்பதை வழக்கமாக கொண்டுள்ளோம். இது பாதுகாக்கப்பட வேண்டிய ஒன்று.
“திபெத்தில் உள்ள திபெத்தியர்கள் சாந்தராக்ஷிதா அறிமுகப்படுத்திய பாரம்பரியத்தை தொடர்ந்து பின்பற்ற விரும்புகிறார்கள், அவர்கள் என் மீது நம்பிக்கை வைத்துள்ளனர். திபெத்தில் மட்டுமல்ல, சீனாவின் பிரதான நிலப்பரப்பிலும், பெருகிவரும் மக்கள் திபெத்திய பௌத்தத்தின் மீதும் அதன் சாரமான அரவணைப்பு மீதும் ஆர்வம் காட்டுகின்றனர். திபெத்திய பௌத்தம் மனதின் செயல்பாடுகள் மற்றும் உணர்ச்சிகளைப் பற்றிய முழுமையான புரிதலை உள்ளடக்கியது, இது விஞ்ஞானிகளுக்கு ஆர்வமாக உள்ளது. மற்றவர்கள் மனதைப் பயிற்றுவிப்பது மற்றும் அவர்களின் உணர்ச்சிகளைக் கையாள்வது பற்றி மேலும் அறிய ஆர்வமாக உள்ளனர்.
“நான் தினமும் விழித்திருக்கும் மனதையும் வெறுமையையும் தியானிப்பதால், எனக்கு மன அமைதியும், இரவில் நிம்மதியாகத் தூங்கும். உண்மையான அமைதி நமது உள் உலகில் காணப்பட வேண்டும்.

ஏப்ரல் 20, 2024 அன்று இந்தியாவின் தர்மசாலா, ஹெச்பியில் உள்ள மெயின் திபெத்திய கோவிலில் மங்கோலியாவிலிருந்து ஒரு குழுவினர் கோரிய இரண்டாவது நாள் போதனைகளில் சபையில் உரையாற்றும் புனித தலாய் லாமா. வென் ஜாம்லிங் நோர்புவின் புகைப்படம்
பீகாரில் 'தி கேரளா ஸ்டோரி' சதி: சமீர் ஆலம் ஒரு மைனர் தலித் பெண்ணைக் கவர்ந்து கடத்திச் சென்று, தனது அடையாளத்தை மறைத்து வலுக்கட்டாயமாக திருமணம் செய்து, நேபாளத்தில் விற்க முயன்றபோது கைது செய்யப்பட்டார்.

'லவ் ஜிஹாத்' வழக்கு பீகாரில் உள்ள கிழக்கு சம்பாரனில் இருந்து வெளிச்சத்திற்கு வந்துள்ளது, அங்கு 'தி கேரளா ஸ்டோரி' திரைப்படத்தில் சிறப்பம்சமாக செயல்படும் முறை உள்ளது . குறிப்பிடத்தக்க வகையில், சனிக்கிழமை (20 ஏப்ரல் 2024), தலித் சமூகத்தைச் சேர்ந்த மைனர் இந்துப் பெண்ணுடன் வந்த சமீர் ஆலம் என்ற திருமணமான நபரை சசாஸ்திர சீமா பால் (SSB) கைது செய்தது .
26 வயதான சமீர் ஆலம், மைனர் பெண்ணை பொய்யான சாக்குப்போக்கின் கீழ் திருமணம் செய்து கொண்டதாகவும், அதன்பிறகு அவரை நேபாளத்திற்கு அழைத்துச் செல்ல வற்புறுத்தியதாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டார். அறிக்கைகளின்படி , முஸ்லீம் அல்லாத பெண்களை இஸ்லாத்திற்கு மாற்றிய பின்னர் சமீர் விற்றதாக முன்னர் குற்றம் சாட்டப்பட்டார்.
ஊடக அறிக்கையின்படி , பீகார் மாநிலம் நர்கதியாகஞ்ச் பகுதியைச் சேர்ந்த 17 வயது இந்துப் பெண், தனது தோழி சல்மா காதுன் வீட்டிற்கு அடிக்கடி வந்து சென்றுள்ளார். ஒரு நாள், அவர் சல்மாவுடன் ஒரு திருமண விழாவில் கலந்து கொண்டார், அங்கு அவர் சமீர் ஆலமை சந்தித்தார். சமீர் அந்த பெண்ணுடன் தொடர்ந்து பேச முயன்றார், ஆனால் அவர் மறுத்துவிட்டார். அவள் மறுத்தாலும், சமீர் அவளைத் தொடர்ந்தான். சிறுமி பள்ளிக்குச் சென்றபோது, அடிக்கடி அவளை அணுக முயன்றான்.
சில நாட்களுக்குப் பிறகு, பாதிக்கப்பட்டவர் சமீருடன் பேசத் தொடங்கினார். ஆனால், தான் முஸ்லிம் என்பதை சமீர் தெரிவிக்கவில்லை. இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு தொடங்கிய அவர்களின் உரையாடலில், சமீர் சிறுமியை தனது வீட்டிற்கு அழைத்துச் செல்ல வற்புறுத்தத் தொடங்கினார். முதலில், அவள் மறுத்துவிட்டாள், ஆனால் பின்னர் விரைவாக திரும்புவதற்கான நிபந்தனைக்கு ஒப்புக்கொண்டாள். பாதிக்கப்பட்ட பெண் பள்ளிக்கு சென்றதும் நேராக சமீர் வீட்டிற்கு சென்றுள்ளார். பல பெண்கள் அங்கு இருந்ததாகவும், அவர்கள் முன்னிலையில், சமீர் பாதிக்கப்பட்டவரின் நெற்றியில் வெர்மில்லியன் பூச முயன்றதாகவும் கூறப்படுகிறது, இது இந்து முறைப்படி திருமணத்தை குறிக்கிறது.
தான் சிக்கியதை விரைவில் உணர்ந்து பாதிக்கப்பட்ட பெண் பொலிசாருக்கு தகவல் தெரிவித்தார். திருமணத்திற்குப் பிறகு, சமீர் அவளை வெளியில் செல்ல விடாமல் தனது வீட்டிற்குள் அடைத்து வைத்தார். பாதிக்கப்பட்ட பெண் இரண்டு முறை தப்பிக்க முயன்றபோது, அவள் கைது செய்யப்பட்டாள். அவளது போனும் பறிமுதல் செய்யப்பட்டது. ஒரு சமயம், சமீர் போனில் இருந்து அவள் வீட்டிற்கு ரகசியமாக அழைக்க முயன்றபோது, அவள் கடுமையாக திட்டினாள்.
இதற்கிடையில், நேபாளத்தில் சிறுமியை விற்க சமீர் திட்டம் தீட்டத் தொடங்கினார் . தனது திட்டத்தை நிறைவேற்ற, ஒரு நாள் அவளை ரக்சால் சந்தைக்கு அழைத்துச் செல்ல முன்வந்தான். சமீர் ஆலம் சிறுமியை நேபாள எல்லையை நோக்கி அழைத்துச் சென்றபோது, எல்லையில் நிறுத்தப்பட்டிருந்த எஸ்எஸ்பியின் 47வது பட்டாலியனின் இன்ஸ்பெக்டர் மனோஜ் குமார் சர்மா அவர்களைப் பார்த்தார். சந்தேகமடைந்த அவர், சமீரிடம் விசாரித்தார். சமீர் பேசிய விதம் அவனுடைய சந்தேகத்தை அதிகப்படுத்தியது. அந்தப் பெண்ணிடம் பேசியபோது அவள் எதையும் வெளிப்படுத்தாமல் அமைதியாக இருந்தாள்.
இதையடுத்து, இன்ஸ்பெக்டர் மனோஜ் சர்மா, சமீரையும், பாதிக்கப்பட்ட பெண்ணையும் காவல் நிலையத்துக்கு அழைத்து வந்தார். பின்னர் சமீரின் மொபைலில் இருந்து பல ஆட்சேபகரமான வீடியோக்கள் மற்றும் புகைப்படங்களை மீட்டனர் . 2022 மே 11 ஆம் தேதி தலித் சமூகத்தைச் சேர்ந்த மைனர் பெண்ணைக் கடத்தியதாக பெட்டியா பகுதியைச் சேர்ந்த சமீர் ஆலம் மற்றும் முகமது குட்டு மியானின் மகன் என்பதும் விசாரணையில் தெரியவந்தது.
அப்போது, அவர் மீது பிரதாப்கரில் 363, 366, 376, 370, போக்சோ சட்டம் 03 (2) மற்றும் எஸ்டி, எஸ்சி சட்டம் ஆகிய பிரிவுகளின் கீழ் வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டது. அறிக்கைகளின்படி, சமீர் ஏற்கனவே திருமணமானவர் என்றும் ஒரு குழந்தைக்கு தந்தை என்றும் கூறப்படுகிறது.
மேலும் விசாரணையில், சமீர் ஆலம் மைனர் சிறுமியை தன்னுடன் நேபாளத்திற்கு அழைத்துச் சென்று அங்கு விற்க திட்டமிட்டதாக ஒப்புக்கொண்டார். தலித் பெண்ணைக் கடத்தியதற்காக மீண்டும் சிறைக்குச் செல்வது குறித்த கேள்விக்கு, சமீர் ஆலம் போலீஸாரிடம், “பரவாயில்லை, நான் மீண்டும் சிறைக்குச் செல்வேன், பின்னர் ஜாமீனில் வெளியே வருவேன்” என்று கூறினார். இறுதியில், ரகசியம் வெளியானதும், பாதிக்கப்பட்ட சிறுமியும் சமீர் ஆலமின் வஞ்சகத்தை காவல்துறை மற்றும் எஸ்எஸ்பியிடம் அம்பலப்படுத்தினார்.
இதையடுத்து, ரக்சௌலைச் சேர்ந்த சமூக சேவகர் ரஞ்சித் சிங், சமீர் ஆலம் மீது போலீசில் புகார் அளித்தார். இந்தப் புகாரின் அடிப்படையில், சமீர் ஆலம் மீது IPC மற்றும் POCSO சட்டத்தின் பிரிவுகள் 363, 366, 376, மற்றும் 370 மற்றும் SC/ST சட்டம் மற்றும் குழந்தை திருமணச் சட்டம் ஆகியவற்றின் கீழ் வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
அவர் கைது செய்யப்பட்டு சிறையில் அடைக்கப்பட்டுள்ளார். பாதிக்கப்பட்ட குடும்பத்தினருக்கு தகவல் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. போலீசார் வழக்குப்பதிவு செய்து தீவிரமாக விசாரித்து வருகின்றனர்.
எங்களை ஆதரியுங்கள்
NDTV அல்லது 'The Wire' எதுவாக இருந்தாலும், அவர்கள் ஒருபோதும் நிதியைப் பற்றி கவலைப்பட வேண்டியதில்லை. ஜனநாயகத்தை காப்பாற்றுகிறோம் என்ற பெயரில் பல்வேறு வழிகளில் பணம் பெறுகிறார்கள். அவர்களை எதிர்த்துப் போராட எங்களுக்கு உங்கள் ஆதரவு தேவை. உங்களால் முடிந்ததை பங்களிக்கவும்
Comments
Post a Comment